Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan Nokia đang rất cần lấy lại một chỗ đứng trên thị trường smartphone Mỹ và họ có thể phải đánh đổi rất nhiều thứ, thậm chí là chấp nhận gánh chịu thua lỗ để đạt được điều đó.
Hôm
qua (6/11), hãng viễn thông Mỹ AT&T vừa tuyên bố chiếc điện thoại
"bom tấn" của Nokia, Lumia 920 sẽ được phân phối thông qua nhà mạng này
với mức giá 99 USD kèm theo bản hợp đồng sử dụng dịch vụ trong vòng 2
năm. AT&T, nhà mạng không dây duy nhất phân phối Lumia 920, hiện
đang bán các sản phẩm đối thủ là iPhone 5 và Samsung Galaxy S III với
mức giá cao gấp đôi. Nhưng giá bán của Lumia 920 không thể cao hơn bởi
cả Nokia lẫn AT&T đều quyết tâm nâng cao sức hấp dẫn cho chiếc điện
thoại này bằng chiến lược giá rẻ.
Trên thực
tế, mặc dù sở hữu nhiều tính năng vượt trội nhưng nhìn chung Lumia 920
cũng như các mẫu smartphone Windows Phone khác của Nokia đều không gây
được ấn tượng với người tiêu dùng Mỹ. Do đó, Nokia và AT&T đều chấp
nhận giảm bớt lợi nhuận để thúc đẩy doanh số của mẫu điện thoại này vì
những mẫu smartphone cao cấp khác đều đang được bán với mức giá khởi
điểm từ 199 USD kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ của các nhà mạng.
Dù
vậy, giới phân tích vẫn tỏ ra không mấy lạc quan về chiến lược "giá
mềm" và tương lai của Nokia vì mẫu Lumia 900 cao cấp trước đó cũng được
nhà mạng AT&T bán ra với mức giá 99,99 USD kèm hợp đồng sử dụng dịch
vụ nhưng vẫn không đủ sức thu hút được phần đông người tiêu dùng. Trong
quý ra mắt của Lumia 900, Nokia chỉ bán được vỏn vẻn 4 triệu chiếc
Lumia trên phạm vi toàn cầu.
Nhiều ý kiến cho
rằng Lumia 920 đã đặt chân vào thị trường smartphone quá muộn. Cho dù có
mức giá rẻ gấp đôi so với các đối thủ nhưng theo giới phân tích từ Phố
Wall, smartphone này vẫn không đủ sức mạnh để ngáng đường điện thoại
iPhone 5 và các thiết bị của Samsung vốn đã có mặt trên thị trường từ
vài tuần cho đến vài tháng. Thêm nữa, Nokia lại đang sử dụng một hệ điều
hành di động mới có mức thị phần cực khiêm tốn, đó là Windows Phone của
Microsoft.
Phải nói rằng mối quan hệ thân
thiết giữa Microsoft và Nokia đã mang lại cho hãng di động Phần Lan một
đồng minh thuộc dạng tầm cỡ. Gã khổng lồ phần mềm Mỹ cũng đang rất cần
Lumia gặt hái được thành công để họ có thể đặt được một chỗ đứng của
riêng mình trong lĩnh vực di động. Microsoft nhận ra rằng thị trường di
động mang lại tiềm năng tăng trưởng hơn cả máy tính cá nhân (PC) vốn là
loại sản phẩm truyền thống sử dụng phần mềm của hãng. Kết quả là
Microsoft đã chi tới hàng triệu USD để hỗ trợ chiến dịch quảng cáo cho
điện thoại của Nokia.
Tuy nhiên, Windows Phone
8, hệ điều hành di động mới nhất vừa được Microsoft trình làng lại không
được giới phân tích đánh giá cao và dự báo sẽ khó giành giật "miếng
bánh" thị trường từ tay hai đối thủ sừng sỏ Android và iOS.
Về
phía hãng viễn thông AT&T cũng sẽ muốn Windows Phone đạt được những
bước tiến lớn bởi nhờ đó, nhà mạng này có thể giảm sự phụ thuộc vốn có
của họ vào Apple. Một khi điện thoại iPhone vẫn đang đóng vai trò quan
trọng trong cuộc đua của các nhà mạng Mỹ thì Apple sẽ có thể thu phí các
nhà mạng này trên mỗi chiếc iPhone được bán ra. Trước đó, AT&T đã
dần mở rộng danh mục smartphone trên kệ hàng của mình trong khi vẫn đang
giữ quyền phân phối độc quyền chiếc điện thoại nổi tiếng iPhone tại thị
trường Mỹ.
Vì vậy, AT&T được khuyến khích
giữ giá bán Lumia càng thấp càng tốt. Hãng viễn thông này hiện đang trợ
giá cho các sản phẩm smartphone bằng cách tính phí thuê bao thấp hơn so
với giá bán buôn của điện thoại, đổi lại, người dùng phải đồng ý kí vào
bản hợp đồng sử dụng dịch vụ không dây của họ.
Theo
Strategy Analytics, trong quý thứ 3 vừa qua, lần đầu tiên Nokia đã rơi
khỏi tốp 3 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone toàn cầu tính
theo số lượng điện thoại xuất xưởng. Nokia chỉ bán được 82,9 triệu chiếc
điện thoại di động trong quý III năm nay, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm
ngoái. Vì vậy, hơn lúc nào hết, Nokia đang cần được trợ giúp để có thể
phục hồi lại vị thế của mình.
Read more: http://www.digispace.vn/2012/11/nokia-chat-vat-tim-co-hoi-hoi-sinh-tren.html#ixzz2HCH77Wom
---------------------------------------------------------------------------------------
No comments:
Post a Comment