Tuesday, January 8, 2013

Canada thử nghiệm chuyến bay 100% nhiên liệu sinh học đầu tiên trên thế giới




Falcon 20 bay trước, theo sau là T-33.

Hồi đầu năm nay, Air Canada đã hợp tác cùng một nhóm các hãng hàng không đang lên để thực hiện các chuyến bay sử dụng nhiên liệu sinh học. Tương tự như các chuyến bay hợp tác giữa Boeing và hãng hàng không Lufthansa, các máy bay sẽ sử dụng một nhiên liệu hỗn hợp gồm dầu hỏa và nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, hôm nay viện nghiên cứu quốc gia của Canada (NRC) đã công bố loại bỏ hoàn toàn yếu tố nhiên liệu hóa thạch với chuyến bay đầu tiên của một chiếc phi cơ dân dụng hoạt động bằng 100% nhiên liệu sinh học không pha.

Chuyến bay nói trên được thực hiện tại Ottawa vào ngày 29 tháng 10 vừa qua, trong đó 2 động cơ của chiếc máy bay phản lực dành cho doanh nhân Dassault Falcon 20 với trang bị đặc biệt đã sử dụng nhiên liệu chiết xuất từ hạt cải dầu. Falcon 20 được điều khiển bởi phi công Tim Leslie thuộc NRC bay trước và bám theo sau là một chiếc T-33 với nhiệm vụ thu thập dữ liệu về khí thải. Các nhà nghiên cứu NRC sẽ sử dụng thông tin ghi lại trong quá trình bay để hiểu rõ hơn về các tác động đến môi trường từ việc sử dụng nhiên liệu sinh học.

Nhiên liệu có tên ReadiJet được sản xuất từ Resonanece Energy Feedstock - một thương hiệu dầu công nghiệp với thành phần chiết xuất từ Brassica carinata (còn được biết đến với tên gọi mù tạc Ethiopian) do công ty Agrisoma Biosciences Inc phát triển.

Agrisoma cho biết các dòng lâu năm của B. carinata có thể mang lại vụ mùa cao hơn, lượng dầu nhiều hơn và thích nghi tốt với điều kiện trồng trọt bán khô cằn vốn phổ biến tại miền nam Canada và bắc Mỹ. Cũng trong năm nay, hơn 40 nhà trồng trọt tại miền tây Canada đã được Agrisoma liên hệ để gieo trồng và thu hoạch B. carinata trên một diện tích 2428 hec-ta và toàn bộ sẽ được điều chế thành nhiên liệu sinh học nguyên chất.

Nguyên liệu chế biến từ vụ mùa sẽ được chuyển đổi thành nhiên liệu sinh học bởi Hiệp hội nghiên cứu áp dụng (ARA) và công ty Chevron Lummus Global (CLG) bằng việc sử dụng quy trình ISOCONVERSION. Cả 2 cho rằng quy trình này sẽ giúp việc chuyển đổi diễn ra nhanh hơn với giá thành rẻ hơn. Quy trình sẽ sử dụng nước ở nhiệt độ và áp suất cao để chuyển đổi dầu tái phục hồi thành dầu thô trung gian. Dầu sau đó được phản ứng với hydrogen (Hyđrô) bởi các chất xúc tác do CLG điều chế và được xử lý thành các nhiên liệu thay thế mà theo công ty nó "gần như không thể phân biệt được so với dầu hỏa".

Những kết quả đầu tiên từ chuyến bay 100% nhiên liệu sinh học không pha dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Theo: Gizmag

Read more: http://www.digispace.vn/2012/11/canada-thu-nghiem-chuyen-bay-100-nhien.html#ixzz2HI8oUqOu
---------------------------------------------------------------------------------------

Xo so wap

No comments:

Post a Comment