Saturday, March 2, 2013

'Phải kiểm soát quyền lực để chống độc quyền'

Hinh nen dien thoai dep nhat,ten mien tieng viet

"chẳng thể nói quyền lực khi trao cho ai đó và đảm bảo thực hành phê chuẩn lòng tốt của họ mà phải có cơ chế kiểm soát", Thứ trưởng Bộ Tư pháp đáp tại buổi tọa đàm trực tuyến sáng 28/2.

Sáng 28/2, Cổng thông báo điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến góp ý sửa đổi Hiến pháp với sự dự của các khách mời đến từ Bộ Tư pháp: Thứ trưởng Hoàng Thế Liên; Vụ trưởng luật pháp hành chính Nguyễn Thị Kim Thoa; Vụ trưởng luật pháp kinh tế Dương Đăng Huệ và Phó viện trưởng Khoa học Pháp lý Nguyễn Văn Cương.

- So sánh Hiến pháp hiện hành và bản dự thảo, nguyên tắc chủ quyền quần chúng. # và phương thức dùng quyền lực quốc gia của quần chúng. # được quy định rõ hơn. Theo ông, tại sao có sự bổ sung và phát triển quan yếu này?

- Ông Hoàng Thế Liên: Một bản hiến pháp được xây dựng căn bản trên nguyên tắc chủ quyền quần chúng. #, nghĩa là quần chúng. # giao quyền cho quốc gia, mọi quyền lực quốc gia đều thuộc về quần chúng. #. Trong bản Hiến pháp năm 1992, vấn đề này cũng được quy định. Tuy nhiên, tổng kết 9 năm thực hành Hiến pháp 1992 thì chúng tôi thấy quy định vẫn chưa đủ. Người dân thực hành quyền phê chuẩn dân chủ trực tiếp mà trước nhất là của HĐND. Lần này với cơ sở hiến định, chúng ta làm thế nào để dân chủ trực tiếp này có hiệu lực hơn, bản tính hơn và mang lại hiệu quả hơn.

Trước đây chúng ta nghĩ các cơ quan quốc gia khác vì quần chúng. # không trực tiếp bầu ra mà quốc hội bầu ra, do đó không trở nên phương thức để thực hành quyền lực quốc gia, quyền lực của quần chúng. #. Lần này chúng ta khẳng định, dù các cơ quan quốc gia khác không do quần chúng. # trực tiếp bầu ra mà do người đại diện của quần chúng. # bầu ra, mà đó là Quốc hội hoặc HĐND thì họ cũng là một trong những chủ thể thực hành quyền lực của quần chúng. #.

- Trong bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tại Điều 2 khi nói về quốc gia pháp quyền XHCN, đã bổ sung nội dung về kiểm soát quyền lực. Theo đó quyền lực quốc gia là hợp nhất, có sự cắt cử, kết hợp, kiểm soát giữa các cơ quan quốc gia trong việc thực hành các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Sự bổ sung này ảnh hưởng gì tới các quy định ở phần về tổ chức bộ máy quốc gia?

 

No comments:

Post a Comment